Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Nguyễn Phương Hằng được trợ lý, nhân viên giúp sức thế nào

Cơ quan điều tra xác định 3 bị can vừa bị khởi tố đã tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội và chuẩn bị sân khấu, đăng tải nội dung bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm người khác.

Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa khởi tố, cấm đi khởi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam).

Họ cùng bị cáo buộc phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Phạm tội trong thời gian dài

Theo Công an TP.HCM, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục nhiều lần, trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận xã hội.

Việc giúp sức thể hiện qua việc tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội; đăng tải thời gian, chủ đề livestream lên trang mạng xã hội; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, chuẩn bị sân khấu để bà Hằng livestream; đăng tải nội dung xúc phạm trên trang cá nhân và phục vụ hoàn toàn cho Nguyễn Phương Hằng khi Nguyễn Phương Hằng trực tiếp livestream phát ngôn xúc phạm cá nhân.

ba Nguyen Phuong Hang anh 1

Hà (áo xanh) và Nhi làm việc với công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Công an TP.HCM khẳng định hành vi của Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân kéo dài, phạm tội nhiều lần và chỉ dừng lại đến khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngoài 3 bị can trên, Công an TP.HCM còn đang làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan khác để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, các cá nhân là khách mời, các YouTuber, đăng tải, chia sẻ các video xúc phạm danh dự người mà bà Hằng phát ngôn.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Ngày 29/11, VKSND TP.HCM lần thứ hai trả hồ sơ vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) để điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm của một số cá nhân liên quan vụ án.

Kết luận điều tra thể hiện khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi livestream, bà Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của một số người như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh và bà Hàn Ni.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin mà bà đã phát ngôn về các cá nhân trên là do bà đọc trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

ba Nguyen Phuong Hang anh 2

Bị can Huỳnh Công Tân. Ảnh: Công an cung cấp.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan, khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích câu like, tăng thu nhập, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng có liên quan sẽ xác minh, làm rõ nhằm xử lý.

Cơ quan điều tra nhận định trong vụ án này, Nguyễn Phương Hằng được nhiều người biết đến và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bà Hằng liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, bà Phương Hằng phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Khởi tố 3 bị can giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng

Mở rộng điều tra vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, Công an TP.HCM khởi tố thêm 3 bị can gồm 2 nhân viên truyền thông và trợ lý Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam.

Lê Trai

Bạn có thể quan tâm