Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 bước giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục

Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) vừa dịch và đăng tải clip với nội dung "Làm thế nào để bảo vệ các con của mình không bị xâm hại tình dục?".

Trong 4 phút, clip do UNFPA dịch của của tổ chức How to tell your child cảnh báo phụ huynh về 5 mối nguy hiểm trẻ dễ gặp phải.

Báo động Nhìn: Khi có người nhìn vào vùng kín của trẻ, hoặc bắt trẻ nhìn vào vùng kín của họ.

Báo động Nói: Nói chuyện về vùng kín với trẻ.

Báo động Chạm: Khi ai đó sờ vào vùng kín của trẻ, hoặc dụ dỗ trẻ sờ vào vùng kín của người đó.

Ảnh minh họa.

Báo động Bắt cóc: Đưa trẻ đến khu vực vắng mà không có sự cho phép của cha mẹ.

Theo số liệu mới nhất công bố ngày 29/3 tại tọa đàm Chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương tổ chức, từ năm 2011-2015, có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em. 

NSPCC thống kê, cứ 4 bé gái có 1 bé bị tấn công tình dục, trong 6 bé trai một em bị xâm hại.

Độ tuổi trung bình của các em bị xâm hại là 9. 93% nạn nhân quen kẻ xâm hại mình, trong đó có 47% kẻ xâm hại đến từ họ hàng, gia đình.

Báo động Ôm: Ôm trẻ theo cách không đứng đắn.

Trước đó, năm 2014, Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành Trẻ em (NSPCC) đưa ra PANTS rules (Quy tắc quần lót), kêu gọi phụ huynh hãy dạy con mình bảo vệ bản thân trước các hành vi dâm ô, sàm sỡ.

Quy tắc nhấn mạnh sự riêng tư giới tính của trẻ, dạy trẻ biết nói "không" với các đụng chạm cơ thể và gợi ý trẻ kể về những lo lắng, hoảng sợ khi bị lạm dụng.

Những quy tắc này là bài học giới tính đầu đời dành cho trẻ nhỏ, và sẽ được nâng cấp khi các em lớn lên. Từ "không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé" đến "không đụng chạm vào vùng đồ lót của người khác dù bằng cái nhìn hay lời nói".

Mục tiêu của nguyên tắc này hướng tới đối tượng cha mẹ- những người gần gũi với trẻ nhất.

"Hãy thường xuyên trò chuyện và chia sẻ với con bạn, giành lấy sự tin tưởng của trẻ, từ đó bạn sẽ tâm sự với con mình, chứ không chỉ nói chuyện với chúng" - trích "Quy tắc quần lót".

5 bước giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục Clip dài 4 phút của tổ chức "How to tell your child", do Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) dịch, tư vấn cách bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục.

PANTS rules - Quy tắc quần lót

P – Private (Riêng tư): Nói với trẻ rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con): Hãy cho trẻ biết rằng cơ thể trẻ thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói “không”.

N – No means no (Không là không): Giúp trẻ nhận thức được rằng trẻ có quyền nói “không” với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.

T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn): Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như “Đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe. Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Con cần nói ra.

S – Speak up (Lên tiếng): Nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...

Nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục ngay trong gia đình

Theo số liệu của Bộ Công an, 90% người xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng. Một thống kê khác cho biết có học sinh bị xâm hại tình dục 14 lần.

Trẻ em vùng cao có thể bị dâm ô chỉ vì cái kẹo

Vụ bảo vệ trường dâm ô 23 học sinh ở Lào Cai là hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề bảo vệ trẻ em trong hoàn cảnh các em dễ bị dụ dỗ và không được quan tâm đầy đủ.



Ngân Giang

Video: UNFPA/How to tell your child

Bạn có thể quan tâm